ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า AI เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้น แต่การจะนำ AI มาใช้ในทันทีคงจะเป็นเรื่องยาก ควรเตรียมองค์กรให้พร้อมก่อนที่จะ AI Transformation และการเตรียมพร้อมคนในองค์กรเพื่อรับการใช้งาน AI เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเกิดขึ้นอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ หากนำ AI มาใช้ครบทั้งวงจรโดยเฉพาะในการจัดการ Big Data กระบวนการดำเนินงานและงานบริการ จะช่วยขับเคลื่อนธุรกิจและองค์กรได้ในทุกมิติ
Winserve Corporation เราให้ความสำคัญกับ “บุคลากรในองค์กร” ซึ่งจะต้องปรับตัวและพัฒนาทักษะของตนเองทั้ง Reskill และ Upskill เพื่อให้เท่าทันโลกยุคดิจิทัล เราเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่จะนำมาสนับสนุนงาน ได้ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้ตนเองทำงานได้อย่างมีความสุขและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้จริง เช่น งานรูทีนหรืองานเล็กๆ น้อยๆ ที่ซ้ำซากจะถูกทำโดย AI ซึ่งจะช่วยให้บุคลากรมีเวลาในการทุ่มเทกับงานที่ต้องใช้ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะงานฝ่ายบริการลูกค้าซึ่งโดยปกติแล้วจำเป็นต้องมีพนักงานคอยให้บริการตอบข้อสงสัยของลูกค้าทีละคน แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยี Chatbot ที่สามารถโต้ตอบกับลูกค้าพร้อมกันหลายๆ คนได้ หรือ การใช้ AI ตรวจสอบเอกสารสำคัญ เช่น ระบบ BlueOCR เพื่อการเก็บฐานข้อมูลที่รวดเร็ว เพื่อการบริหารจัดการเอกสารอย่างชาญฉลาดด้วย AI ลดความผิดพลาดและตรวจสอบได้อย่างแม่นยำ แก้ปัญหาการจัดเก็บเอกสารแล้วหาไม่เจอ
AI ควรเป็นเครื่องมือที่สนับสนุนพนักงาน ไม่ใช่แทนที่พวกเขา ผู้บริหารควรออกแบบการทำงานให้ AI ช่วยเสริมสร้างความสามารถของพนักงานและทำให้พนักงานรู้สึกว่าพวกเขามีบทบาทสำคัญในกระบวนการทำงาน AI ไม่สามารถทำงานหลายๆ อย่างให้เป็นแบบอัตโนมัติไปทั้งหมดได้ โดยสามารถทำได้เพียงงานที่มีรูปแบบตายตัว เช่น การจ่ายเงินเดือนหรือการดึงข้อมูลจากเอกสารต่างๆ เท่านั้น มนุษย์ยังคงต้องเป็นผู้ดูแลกระบวนการหากมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น
สิ่งที่มาพร้อมกับ AI คือความต้องการผู้ที่มีทักษะด้านเทคโนโลยีในจำนวนที่มากขึ้น เช่น โปรแกรมเมอร์ นักสถิติ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลและนักวิเคราะห์ รวมถึงผู้ที่มีทักษะที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์และความฉลาดทางอารมณ์เพราะเป็นสิ่งที่ AI ให้ไม่ได้ แม้ว่า AI จะมีความสามารถในการคำนวณวิเคราะห์ที่สูง แต่กลับขาดความสามารถในเชิงกระบวนการคิด ซึ่งเป็นพรสวรรค์ที่ติดตัวมาของสมองมนุษย์ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความอยากรู้อยากเห็น การคิดเชิงวิเคราะห์ มีวิจารณญาณและการแก้ปัญหา คือสิ่งที่ทำให้มนุษย์แตกต่างจาก AI โดยทักษะเหล่านี้จะมีความสำคัญอย่างมากสำหรับคนทำงาน
ความกังวลเกี่ยวกับการนำ AI มาใช้คือความเป็นไปได้ที่จะแทนที่งาน ซึ่ง ดร.ปรีชา ให้มุมมองที่ละเอียดอ่อนและรอบด้านว่า “ในขณะที่งานบางอย่างอาจถูกทำให้เป็นอัตโนมัติ แต่ AI มีแนวโน้มที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและช่วยให้พนักงานสามารถมุ่งเน้นไปที่งานที่มีมูลค่าสูงขึ้น การนำ AI มาใช้ในการพัฒนาองค์กรให้เติบโตอย่างยั่งยืนไม่ใช่เพียงแค่การนำเทคโนโลยีมาใช้เท่านั้น แต่ยังเป็นการปรับปรุงทั้งวิธีคิด วิธีการทำงาน การรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมในระยะยาวอีกด้วย”
นอกจากนี้ ดร.ปรีชา ยังคงเน้นย้ำถึงความจำเป็นของการนำ AI มาใช้ โดยให้ความสำคัญกับ “คนเป็นศูนย์กลาง” โดยเน้นว่าศักยภาพที่แท้จริงของเทคโนโลยีนี้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการพัฒนาทักษะของพนักงานอย่างต่อเนื่องและส่งเสริมให้เกิดการใช้งานด้วยความรับผิดชอบ แผนงานที่ครอบคลุมในการผสานรวม AI เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรนั้นถือเป็นแนวทางสำคัญสำหรับธุรกิจที่กำลังเผชิญกับภูมิทัศน์ของ AI ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การนำ AI Transformation เปลี่ยนผ่านองค์กร ต้องอาศัยการวางแผนอย่างรอบคอบ มุ่งมั่น ต่อเนื่องและการมีส่วนร่วมจากพนักงานทุกระดับในองค์กร โดยมุ่งหวังให้วัฒนธรรมนั้นกลายเป็นแนวทางการปฏิบัติที่หล่อหลอมพฤติกรรมของคนในองค์กร เพื่อนำไปสู่ความสำเร็จในการรับมือกับผลกระทบจากโลกยุค AI และความสำเร็จที่ยั่งยืนของบริษัทหรือองค์กรในระยะยาว
เมื่อโลกเดินหมุนเร็วและมนุษย์ต้องก้าวผ่านขีดจำกัดสู่การเปลี่ยนเเปลงครั้งสำคัญ จุดยืนของ Winserve Corporation ในการเป็นผู้นำด้านโซลูชัน IT ที่ครบวงจรไม่เพียงแต่สะท้อนให้เห็นถึงความสามารถและความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะให้บริการที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครอบคลุมและมีประสิทธิภาพสูงสุด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เราสามารถสร้างความไว้วางใจและความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้ในระยะยาว Winserve Corporation จะจัดกิจกรรมเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำ Solution ทางเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กลุ่มลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ตลอดเวลา “นึกถึงเทคโนโลยี IT นึกถึงเรา Winserve corporation”